Frame Generation là gì? Cách hoạt động và ưu điểm nổi bật của DLSS mới
Khánh Hạ
Thứ Hai,
14/04/2025
Nội dung bài viết
Frame Generation là công nghệ mới từ NVIDIA giúp tăng tốc độ khung hình và cải thiện độ mượt mà khi chơi game. Trong đó, DLSS 4 Multi Frame Generation nổi bật nhờ khả năng tạo khung hình thông minh, nâng cao trải nghiệm hình ảnh rõ rệt. Trong bài viết này, MemoryZone sẽ cùng bạn khám phá cách công nghệ này hoạt động, những ưu điểm nổi bật và các tựa game đang được hỗ trợ.
1. Multi Frame Generation là gì?
Multi Frame Generation là công nghệ Frame Generation thế hệ mới do NVIDIA phát triển, được tích hợp độc quyền trên dòng GPU RTX 50-series. Đây là phiên bản nâng cấp từ DLSS Frame Generation trước đó, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo thêm khung hình, từ đó tăng hiệu suất hiển thị mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.
Khác với công nghệ cũ chỉ tạo được một khung hình từ hai khung hình thực, DLSS Multi Frame Generation có thể tạo ra đến ba khung hình mới. Điều này giúp tăng tốc độ khung hình lên đến tám lần trong các tựa game được hỗ trợ, mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà, phản hồi nhanh và ít giật lag hơn.
Nhờ khả năng tận dụng nhiều dữ liệu hình ảnh và chuyển động trước đó, Frame Generation NVIDIA đã nâng tầm hiệu suất xử lý đồ họa. Với DLSS Frame Generation thế hệ mới, NVIDIA tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc tối ưu hóa trải nghiệm game qua công nghệ AI tiên tiến.
Công nghệ mới kết hợp AI và GPU để tạo thêm khung hình mượt mà hơn
2. Multi Frame Generation hoạt động như thế nào?
Sau khi đã hiểu Multi Frame Generation là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách công nghệ này hoạt động. Trước đây, DLSS Frame Generation sử dụng mạng nơ-ron CNN và phần cứng gọi là flow accelerator để tạo một khung hình AI xen giữa hai khung hình thật, giúp tăng tốc độ hiển thị mà không cần GPU phải dựng từng khung hình.
Ở phiên bản mới dành cho dòng RTX 50-series, Multi Frame Generation chuyển sang mô hình AI dạng transformer hiện đại và loại bỏ hoàn toàn flow accelerator. Nhờ tận dụng tối đa Tensor Cores, công nghệ này có thể dựng liên tiếp nhiều khung hình giữa hai khung hình gốc, từ đó cải thiện hiệu suất mà vẫn giữ độ mượt và chi tiết hình ảnh.
Dù vậy, việc dựng khung hình bằng AI vẫn gây lo ngại về độ trễ. Để giải quyết, NVIDIA đã đưa vào Reflex 2, giúp đồng bộ CPU và GPU hiệu quả hơn. Kết hợp với DLSS Multi Frame Generation, độ trễ được duy trì ở mức khoảng 60ms, tương đương thế hệ trước, trong khi hiệu suất đã được cải thiện đáng kể.
Mời bạn khám phá thêm các mẫu VGA chính hãng, giá tốt, hỗ trợ Ray Tracing, thiết kế ấn tượng, hiệu năng vượt trội:
3. Ưu điểm nổi bật của DLSS Frame Generation
Không chỉ là một công nghệ dựng khung hình bằng AI, DLSS Frame Generation đang trở thành công cụ thay đổi cách người dùng trải nghiệm game. Nhờ sự kết hợp giữa thuật toán học sâu hiện đại và sức mạnh phần cứng trên dòng GPU RTX 50-series, Multi Frame Generation mang lại nhiều lợi ích nổi bật vượt xa mong đợi của game thủ:
-
Tăng hiệu suất toàn diện mà không đánh đổi hình ảnh: Nhờ khả năng dựng thêm đến ba khung hình AI giữa hai khung hình gốc, Frame Generation NVIDIA có thể tăng tốc độ khung hình gấp nhiều lần, giúp các tựa game nặng vẫn vận hành mượt mà ở độ phân giải cao, kể cả khi bật thiết lập đồ họa tối đa.
-
Chuyển động siêu mượt, độ chi tiết ổn định: Không chỉ chạy nhanh hơn, hình ảnh cũng trở nên ổn định hơn. Mô hình transformer AI phân tích chính xác hướng chuyển động và độ sâu trường ảnh, từ đó tái tạo các khung hình một cách tinh tế và liền mạch cho cảm giác chuyển động tự nhiên, không bị “giả” hay lệch hình.
-
Tận hưởng hiệu năng cao mà không cần nâng cấp máy: Với DLSS Frame Generation, người dùng có thể đạt được hiệu năng tiệm cận cấu hình cao cấp mà không cần đầu tư vào GPU mạnh hơn. Điều này đặc biệt hữu ích với các tựa game AAA hiện đại vốn đòi hỏi tài nguyên xử lý khổng lồ.
-
Giảm thiểu độ trễ nhờ Reflex 2: Một trong những điểm đáng giá của DLSS 4 là khả năng hoạt động mượt mà mà không gây cảm giác “trễ đầu vào”. Nhờ Reflex 2, CPU và GPU được đồng bộ nhịp nhàng, giúp phản hồi nhanh, rất quan trọng trong các game cạnh tranh thời gian thực như bắn súng hay MOBA.
-
Tối ưu cho các tựa game tốc độ cao và môi trường phức tạp: Trong các game như đua xe, hành động nhanh hay bắn súng góc nhìn thứ nhất, việc duy trì tốc độ khung hình cao không chỉ giúp hình ảnh sắc nét hơn mà còn giúp người chơi phản xạ chính xác hơn. Multi Frame Generation tạo lợi thế rõ rệt trong các tình huống đòi hỏi phản ứng theo từng mili-giây.
Nhờ vào những ưu điểm này, DLSS Frame Generation không chỉ cải thiện hiệu năng mà còn nâng cao toàn diện trải nghiệm hình ảnh, mang đến sự mượt mà, ổn định và tối ưu mà mọi game thủ đều mong đợi.
Hiệu suất tăng cao, hình ảnh ổn định và phản hồi nhanh hơn trong game
4. So sánh DLSS 4 Multi Frame Generation với các phiên bản trước
NVIDIA liên tục cải tiến công nghệ Deep Learning Super Sampling (DLSS) qua từng thế hệ, mang lại những bước tiến đáng kể trong hiệu suất và chất lượng hình ảnh. Mới đây, hãng đã giới thiệu DLSS 4 Multi Frame Generation, công nghệ độc quyền cho GPU GeForce RTX 50-series. Đây là thế hệ thứ hai của kỹ thuật tạo khung hình bằng AI, tiếp nối DLSS 3 (Frame Generation) trên dòng RTX 40-series. Dưới đây là bảng so sánh giữa DLSS 3 và DLSS 4 Multi Frame Generation:
Tính năng |
DLSS 3 (Frame Gen) |
DLSS 4 Multi Frame Generation |
Công nghệ chính |
Frame Generation |
Multi Frame Generation |
Số khung hình AI tạo ra |
1 khung hình giữa 2 khung hình gốc |
Tối đa 3 khung hình giữa 2 khung hình gốc |
Tăng hiệu suất |
Gấp 4 lần so với kết xuất truyền thống (tùy game) |
Có thể đạt hiệu suất gấp 8 lần trong điều kiện tối ưu |
Phụ thuộc phần cứng |
Chỉ hỗ trợ trên GPU GeForce RTX 40 Series |
Chỉ hỗ trợ trên GPU GeForce RTX 50 Series |
Công nghệ đồng bộ độ trễ |
NVIDIA Reflex (đồng bộ CPU-GPU để giảm độ trễ) |
NVIDIA Reflex 2 (thế hệ mới, tối ưu giảm độ trễ hơn) |
Có thể thấy, DLSS 4 Multi Frame Generation không chỉ là một bản nâng cấp mà còn là một bước tiến lớn về công nghệ dựng hình bằng AI. Nhờ khả năng tạo nhiều khung hình hơn (tối đa 3 khung hình AI mỗi chu kỳ) cùng hiệu suất vượt trội nhưng vẫn giữ được độ trễ tương đương nhờ Reflex 2 và cải thiện độ mượt mà của nhịp khung hình, DLSS 4 Multi Frame Generation đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên ưu thế vượt trội của dòng GPU RTX 50-series.
5. Frame Generation NVIDIA hỗ trợ những game nào?
DLSS 4 với Multi Frame Generation hiện đã được tích hợp trong hơn 75 tựa game và ứng dụng, mang lại hiệu suất vượt trội cho nhiều thể loại từ hành động, nhập vai đến mô phỏng. Dưới đây là một số tựa game tiêu biểu đã và đang hỗ trợ Frame Generation NVIDIA:
Danh sách các game hỗ trợ DLSS 4 Multi Frame Generation |
||
A Quiet Place: The Road Ahead |
God of War Ragnarök |
Redfall |
Akimbot |
Gray Zone Warfare |
Remnant II |
Aunt Fatima |
Ground Branch |
Satisfactory |
Backrooms: Escape Together |
Senua's Saga: Hellblade II |
SCUM |
Bears In Space |
HITMAN World of Assassination |
SILENT HILL 2 |
Bellwright |
ICARUS |
Skye: The Misty Isle |
Ready or Not |
Immortals of Aveum |
Slender: The Arrival |
DYNASTY WARRIORS: ORIGINS |
NARAKA: BLADEPOINT |
Marvel Rivals |
Lưu ý: Danh sách trên bao gồm cả những tựa game đã hỗ trợ và dự kiến sẽ hỗ trợ DLSS Frame Generation. Để theo dõi thông tin mới nhất, bạn có thể truy cập trang web chính thức của NVIDIA hoặc nhà phát triển game tương ứng.
Hơn 75 tựa game đã và đang tích hợp DLSS 4 Multi Frame Generation
6. Tổng kết
Có thể thấy, Frame Generation không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là bước tiến thực sự trong trải nghiệm chơi game. Thông qua việc tận dụng sức mạnh của AI và xử lý hình ảnh thông minh, DLSS Frame Generation từ NVIDIA đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao hiệu suất mà không đánh đổi chất lượng hình ảnh. Với sự ra đời của Multi Frame Generation, game thủ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai chơi game mượt mà, đẹp mắt và ổn định hơn bao giờ hết.

Theo dõi tin tức từ MemoryZone kịp lúc ngay
Hãy theo dõi để luôn cập nhật tin công nghệ mới nhất từ MemoryZone bạn nhé
THEO DÕI NGAY...