DANH MỤC SẢN PHẨM

Khám phá thế giới Metaverse 2023: Sụp đổ hay nỗi đau lại càng đau hơn?

Lâm Hải
Thứ Tư, 01/03/2023
Nội dung bài viết

Vũ trụ thực tế ảo Metaverse không ngừng được giới công nghệ quan tâm khi Facebook đã có những đầu tư vượt bậc vào công nghệ này. Liệu metaverse 2023 sẽ mang lại nhưng thành công gì hay sẽ dần “biến mất”. Tất cả sẽ được diễn giải trong bài viết sau đây!

1. Metaverse 2023 có gì khác biệt?

Có thể Metaverse sẽ có một vị trí mới trong trải nghiệm người tiêu dùng hay nhà bán lẻ. Tuy nhiên, nó lại có một khởi đầu khá “tồi tệ” trong việc trở thành một phương tiện giao tiếp kinh doanh.

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thu hút của người tiêu dùng đối với metaverse ngày càng có sự thay đổi đáng kể, nó được thể hiện trong cách mọi người sử dụng công nghệ. Marcel Hollerbach - người đồng sáng lập và là giám đốc đổi mới tại Productsup nói rằng nếu như siêu dữ liệu bắt đầu tồn tại và hoạt động chính thức thì các nhà tiếp thị không nên rõ lỡ cơ hội này.

Bên cạnh đó, ông Hollerbach còn tin rằng metaverse sẽ trở thành tâm điểm của sự thay đổi trong cách mà mọi người vận hành hệ thống kinh doanh tại nơi làm việc và sẵn sàng kết nối với đồng nghiệp để hoàn thành công việc hàng ngày.

Theo một số thống kê, phần lớn người tiêu dùng đang quan tâm đến metaverse và nâng cao kiến ​​thức của họ về những gì mà nó mang lại. Trên thực tế, có 47% người tiêu dùng Hoa Kỳ có thể xác định tương đối chính xác về metaverse.

Metaverse 2023 đang ngày càng đến gần người tiêu dùng

Metaverse đang ngày càng đến gần người tiêu dùng

Điều này làm cho các nhà tiếp thị phải nỗ lực hơn nữa cũng như thành thạo trong việc điều hướng siêu dữ liệu tiếp cận người tiêu dùng. Theo dự đoán đến năm 2026, sẽ có ít nhất 25% người dân trên toàn thế giới sẽ dành tối thiểu một giờ/ ngày cho các hoạt động kỹ thuật số, bao gồm công việc, mua sắm, giáo dục, tương tác qua mạng xã hội hay giải trí,...

Tham khảo thêm dòng laptop HP Victus 16 đang ưu đãi tại MemoryZone:

 

Nếu dự đoán trên thành hiện thực, các tổ chức cần nắm bắt cơ chế của metaverse và quảng bá nó tới người tiêu dùng một cách tốt nhất. Tương tự như kỷ nguyên Dot Com, các công ty không biết cách tiếp thị về công nghệ mới sẽ bị coi là tụt hậu.

“Sẽ có hai thứ mà các thương hiệu cần biết về việc triển khai sản phẩm của họ trong metaverse. Đầu tiên, họ cần loại bỏ quan điểm bi quan rằng metaverse đang “chết dần” và không mang lại bất kỳ lợi nhuận nào. Thứ hai, nhiều thương hiệu vẫn đang tích cực tham gia vào metaverse để bán sản phẩm và đạt hiệu quả tổng thể đáng mong đợi tại nơi làm việc.” ông Hollerbach nói với TechNewsWorld.

2. Sử dụng metaverse 2023 để kinh doanh

Ông Meike Jordan hiện đang là giám đốc nhân sự và văn hóa tại Productsup dự đoán rằng metaverse sẽ thay đổi mạnh mẽ thói quen tại nơi làm việc. Công nghệ mới sẽ thay đổi cách mà các nhóm giao tiếp trong thế giới hậu đại dịch.

Bên cạnh đó, việc tạo ra không gian ảo cho nhân viên ở văn phòng và làm việc từ xa để cùng tương tác chỉ là “cấp độ bề mặt”. Theo thời gian, metaverse có thể thay đổi cách nhân viên tiến hành kinh doanh, trải qua đào tạo và giao tiếp cả bên trong lẫn bên ngoài - ông Jordan nói thêm.

Tuy vậy, nhưng có vẻ như công cụ kinh doanh metaverse sẽ mất khoảng thời gian khá lâu để có được cơ sở vững chắc. Năm 2022 là một năm thử nghiệm metaverse với các nhà tiếp thị và có thể nó cũng sẽ không có bất kỳ thay đổi nào trong năm 2023.

Có thể metaverse 2023 vẫn chưa tìm ra lối đi để thu hút khách hàng

Có thể metaverse 2023 vẫn chưa tìm ra lối đi để thu hút khách hàng 

Nhiều nhà tiếp thị đã phải “hối hả” tìm ra những cách làm mới để kết nối với khách hàng. Theo bà Nancy Smith (giám đốc điều hành của Analytic Partners) các nhà tiếp thị đang phải đối mặt với lạm phát, bất ổn kinh tế và dữ liệu liên tục thay đổi cũng như các quy định về quyền riêng tư.

Bà dự đoán rằng trong năm nay metaverse sẽ không thể mở rộng và các thương hiệu sẽ phải quay về với những môi trường thực tế. Trong khi đó, nhiều nhà tiếp thị cảm thấy bị “bắt buộc” khi phải tham gia vào metaverse để khám phá và thử nghiệm. Tuy nhiên, các kênh thực tế ảo này sẽ không phải là con đường phù hợp để thu hút khách hàng vào năm 2023.

Bà Smith nói với TechNewsWorld: “Các khách hàng gần như đã mất “kết nối” với mọi thứ xung quanh trong suốt 2 năm vừa qua và nếu thương hiệu nào có thể tận dụng trải nghiệm trực tiếp, hấp dẫn khách hàng sẽ chiếm ưu thế hơn trong năm tới đây”.

Bạn có thể quan tâm:

 

3. Những cơ hội và thách thức với metaverse 2023

Johan Liljeros - Tổng Giám đốc và Cố vấn thương mại cấp cao của Avensia (Công ty dịch vụ chiến lược thương mại đa kênh) chia sẻ các nhà tiếp thị cũng nên biết rằng metaverse không phải là một cơ hội kiếm “lời” nhanh chóng cũng như sự thành công với metaverse là điều không dễ dàng. Và sự phát triển của metaverse là một khoản đầu tư dài hạn.

Ông nói thêm, việc làm này cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến với các nhà tiếp thị “truyền thống” khi thế hệ mới hơn đã bắt đầu giới thiệu với khách hàng công nghệ metaverse. Ông tin rằng, các thế hệ cũ hơn cũng sẽ bắt đầu với công nghệ metaverse để trải nghiệm dịch vụ/ lữ hành, sức khỏe hay mua sắm. 

Liljeros nhận thấy các thương hiệu đang có xu hướng tăng doanh số bán hàng tiêu dùng trong siêu thị. Nhiều cơ hội đến với dòng sản phẩm thời trang, đồ trang điểm. Cùng với việc mua không gian quảng cáo trong các trò chơi hoặc môi trường AR cũng là gợi ý đắt giá. Ông nói: “Công nghệ metaverse không chỉ tạo ra những trải nghiệm mua sắm đa dạng, phong phú mà còn giúp các nhà bán lẻ thu hút khách hàng. Đây là nơi mà bạn có thể đi mua sắm với bạn bè, những người thân yêu một cách hài lòng nhất”.

Điểm danh dòng laptop CPU Gen 13 dành cho bạn:

 

Tháng 10/2021, Mark Zuckerberg đã công bố tầm nhìn của Facebook về metaverse và những động thái gần đây của Meta đã góp phần làm cho câu chuyện metaverse sẽ bị tiêu diệt trở thành “sự thật”. Bởi Meta đang thua lỗ trên thị trường chứng khoán (kể từ tháng 10/2021) cũng như các đợt sa thải nhân sự, ông Hollerbach nhận xét.

“Mặc khác, các thương hiệu nên nhận ra  metaverse là một quá trình chuyển đổi kỹ thuật số lớn và tương tự như Internet. Sau khi nó được thiết lập, những người sớm chấp nhận metaverse sẽ gặt hái được nhiều lợi ích,” ông nói thêm. Nhóm phát triển metaverse sẽ được chi thêm 20% ngân sách  trong năm 2023 bởi Meta.

Từ góc độ văn hóa công ty, metaverse mang đến cơ hội để giải quyết một thách thức lớn về nơi làm việc kể từ khi bắt đầu đại dịch, hay nói cách khác là sự gắn kết giữa các nhân viên, theo ông Hollerbach. Hầu hết nhân viên cảm thấy mệt mỏi khi phải liên tục nhìn vào màn hình để làm việc, trao đổi và hầu như họ không có bất kỳ cơ hội nào để tương tác với nhau.

“Với những gì metaverse có, các hoạt động thông thường vẫn có thể tiếp tục thực hiện từ xa, nhưng khả năng “metaversal” sẽ mang đến cơ hội tương tác nhiều hơn cho nhân viên.”

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến Metaverve 2023

Theo Hollerbach, các nhà tiếp thị, bán lẻ nhận ra tiềm năng của metaverse. Theo thống kê, có khoảng 56% người bán đang đầu tư vào các sáng kiến ​​​​tiếp thị và quảng cáo với metaverse. 

Ngược lại, 44% nhà tiếp thị, bán lẻ khác trở nên do dự trong việc triển khai các sản phẩm của họ vào siêu dữ liệu metaverse. Có thể họ đang chờ xem siêu dữ liệu này có thể làm gì với sản phẩm của họ. Cho đến nay, tiêu chuẩn để các nhà bán lẻ tham gia metaverse vẫn chưa được hoàn thiện.

Nhiều nhà tiếp thị vẫn “nghi ngờ” về những gì mà metaverse mang lại cho họ

Nhiều nhà tiếp thị Marketing vẫn “nghi ngờ” về những gì mà metaverse mang lại cho họ

Một trong những lợi ích lớn nhấf t mà họ có thể tin tưởng khi họ đầu tư vào siêu dữ liệu là kiểm soát hoàn toàn sự hiện diện trực tuyến của sản phẩm. Khách hàng có thể tương tác với các sản phẩm, tìm hiểu về sứ mệnh và mục tiêu của thương hiệu, thậm chí là chơi các trò chơi ảo.

“Hiện tại, công nghệ metaverse được tạo ra để mang đến những trải nghiệm sống động và là quá trình nghiên cứu, phát triển không ngừng nghỉ. Đây được xem là lợi ích lớn nhất đối với các nhà bán lẻ và nhà tiếp thị,” Hollerbach nói.

5. Thay đổi các hoạt động tại nơi làm việc truyền thống

Hollerbach tự tin rằng sau hai năm sử dụng các phần mềm công nghệ trực tuyến như Zoom thì việc tương tác với các nhân viên trong metaverse sẽ là một sự bổ sung đáng hoan nghênh.. Bởi nó có thể cung cấp mức độ cá nhân hóa giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp.

Tuy nhiên, các tổ chức nên xem việc triển khai, sử dụng metaverse là một quá trình quan trọng. Cùng với đó nên thực hiện nó một cách có phương pháp và không để giống như những gì đã xảy ra khi bắt đầu đại dịch. “Nó nên được sử dụng theo cách mang lại giá trị thực sự cho nhân viên. Gần một năm sau thông báo đầu tiên về metaverse, vẫn còn rất ít tổ chức, công ty sử dụng siêu dữ liệu để nhất quán.” ông Hollerbach lưu ý.

Bằng cách từ từ đưa metaverse vào cấu trúc cốt lõi của làm việc từ xa và dành thời gian để phân tích hiệu quả công việc. Điều này giúp cho nhân viên quen thuộc hơn với việc sử dụng công nghệ và dễ tiếp thu. Ngay từ đầu, mục tiêu của công nghệ này là tăng mức độ kết nối giữa mọi người.

Ông đề xuất: “Áp dụng công nghệ metaverse tại nơi làm việc sẽ hạn chế tối đa tình trạng nhân viên làm việc tại văn phòng bị quá sức. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho nhân viên làm việc từ xa kết hợp với nhau và cảm thấy gắn kết hơn với tổ chức.

Bạn có thể xem thêm:

 

6. Ngân sách để đầu từ Metaverve 2023

Metaverse vẫn đang phát triển các công nghệ chính để hỗ trợ cho sản phẩm cuối cùng trở nên khả thi. Theo Hollerbach, các công nghệ như 5G, AI, điện toán biên ( Edge Computing), AR và VR vẫn chưa đủ tiên tiến để tạo ra một môi trường ảo như cách CEO Zuckerberg mô tả vào năm 2021.

Ông khuyên rằng, công nghệ này nên được bán với một mức giá phải chăng vì lâu dài nó sẽ bị hạn chế về ngân sách nếu như chi phí bỏ ra là quá đắt. Nguyên nhân chính để các doanh nghiệp, tổ chức “chậm trễ” áp dụng metaverse là do thị trường đang buộc họ phải tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và ít thời gian cho các thử nghiệm. 

Để phát triển lâu dài, metaverse nên có mức giá hợp lý

“Theo một số chuyên gia, cột mốc thời gian thích hợp nhất để chúng ta có thể thấy được những gì mà metaverse mang lại thực sự bổ ích là vào năm 2040 và tôi nghĩ đó là một đánh giá công tâm.” Hollerbach kết luận.

7. Metaverse là gì? 

Metaverse (vũ trụ ảo) được biết đến là một vũ trụ kỹ thuật số, nó kết hợp các khía cạnh của trò chơi trực tuyến, AR (thực tế tăng cường), VR (thực tế ảo), truyền thông xã hội, Internet và tiền điện tử. Nó cho phép người dùng có thể sử dụng và tương tác với các công nghệ thực tế ảo.

Với sự phát triển không ngừng nghỉ, metaverse sẽ mở ra cho người dùng không gian tương tác đa chiều với vô số công nghệ hiện đại. Không chỉ được trải nghiệm các nội dung kỹ thuật số, người dùng còn được đắm mình trong không gian thế giới kỹ thuật số ảo.

8. Tổng kết

Có thể thấy metaverse 2023 được hi vọng với sự phát triển mạnh mẽ hơn cũng như được nhiều người dùng đón nhận. Nhưng nó còn gặp phải một số hạn chế nhất định và cần lắm những giải pháp mới trong tương lai. 

Hy vọng những chia sẻ trên của Memoryzone đã giúp bạn hiểu rõ hơn về metaverse. Và nếu còn bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể để lại bên dưới phần bình luận nhé!

Bài viết có thể bạn quan tâm:

theo dõi google tin tức memoryzone

Theo dõi tin tức từ MemoryZone kịp lúc ngay

Hãy theo dõi để luôn cập nhật tin công nghệ mới nhất từ MemoryZone bạn nhé

THEO DÕI NGAY

...

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Dịch vụ giao hàng Siêu Tốc 2H
Dịch vụ giao hàng Siêu Tốc 2H Giao hàng trong nội thành HCM & Hà Nội nhanh chóng trong vòng 2H
7 ngày đổi trả
7 ngày đổi trả Yên tâm mua sắm với chính sách đổi trả trong vòng 7 ngày
100% chính hãng
100% chính hãng Cam kết chất lượng sản phẩm chính hãng 100%
Thanh toán dễ dàng
Thanh toán dễ dàng Đa dạng phương thức như COD, chuyển khoản, quẹt thẻ trả góp
Thu gọn
Chat Messenger (8h - 20h)
Chat Zalo (8h - 20h)
(028) 7301 3878 (8h - 20h)
Chat