DANH MỤC SẢN PHẨM

AI Chatbot là gì? Liệu có bước đột phá với các chatbot thông thường?

Lâm Hải
Thứ Năm, 02/03/2023
Nội dung bài viết

Với sự phát triển của công nghệ, vô vàn phát minh được ra đời để giúp sức cho con người và ta không thể không kể đến AI Chatbot. Chatbot AI gây chú ý vì sự hỗ trợ và hữu ích của mình khi có thể phản hồi khách hàng mọi lúc mọi nơi. Chính vì vậy, công cụ này được các  doanh nghiệp sử dụng để giải quyết các công việc liên quan đến chăm sóc khách hàng, nhờ đó có thể chuyển đổi khách hàng nhanh chóng. 

Vậy AI Chatbot là gì? Hãy cùng Memoryzone tìm hiểu tất-tần-tật về AI Chatbot qua bài viết nhé!

1. AI Chatbot là gì?

AI Chatbot là chương trình được thiết lập nhằm tạo nên những cuộc trò chuyện theo mẫu sẵn có để giao tiếp với các người dùng internet. Công cụ này kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cùng quy tắc tự động và học máy (ML) nhằm xác định được các vấn đề do khách hàng đặt ra để từ đó có thể phản hồi lại một cách nhanh chóng.

AI Chatbot là một chương trình được thiết lập sẵn

AI Chatbot là một chương trình được thiết lập sẵn

Chatbot AI được xem là giải pháp CSKH phát triển vô cùng mạnh mẽ và được quan tâm hàng đầu vì công cụ này giúp các công ty đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc, vấn đề của khách hàng mọi lúc mọi nơi. 

2. AI chatbot hoạt động thế nào?

Với mỗi dạng AI Chatbot, cách thức hoạt động sẽ có phần khác biệt. Vì thế, hãy cùng Memoryzone tìm hiểu cách xử lý của 2 dạng chatbot AI này.

  2.1. Dạng 1: Chatbot dựa vào nhiệm vụ (khai báo): 

Với dạng chatbot AI này, công cụ sẽ thi hành các chức năng nhất định. AI Chatbot sẽ dựa trên các câu hỏi được định sẵn, sau đó xét các điểm tương đồng của các yêu cầu nhận được từ người dùng để sau đó phản hồi tự động. Chatbot này thường được sử dụng để hỗ trợ trong quá trình chăm sóc khách hàng và giải đáp những điều khách hàng cần. Những tương tác này thường đơn giản và đi theo những trình tự nhất định. 

Tham khảo thêm các sản phẩm dòng HP Victus 16:

 

Một chatbot thông thường sẽ có 2 bước xử lý chính:

  • Bước 1: Giải mã những yêu cầu đối phương đưa ra

Khi ấy, AI Chatbot nhận các dữ liệu đầu vào từ người dùng, giải mã sang ngôn ngữ lập trình để Chatbot AI nhận biết được. Nếu không thể hiểu được câu hỏi, AI Chatbot sẽ không thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Cách thức hoạt động của một AI chatbot thông thường

  • Bước 2: Đưa phản hồi tới người dùng thật chính xác

Sau khi đã phân tích các thông tin, AI chatbot đưa dữ liệu đầu ra, gửi câu trả lời đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nếu không tìm được dữ liệu, một phản hồi tiếp nhận sẽ được gửi đi và câu hỏi này được chuyển tiếp cho nhân viên - những con người thật sự để giải quyết. 

  2.2. Dạng 2: Chatbot dựa trên dữ liệu học máy (Machine Learning): 

AI Chatbot này hoạt động thông qua học máy hay một mạng lưới thần kinh nhân tạo, giống như bộ não con người. Từ các đoạn hội thoại và các thông tin mới được cung cấp, Chatbot AI sẽ bắt đầu dựa vào đây để học hỏi và làm quen, từ đó có những câu trả lời phù hợp với tình huống. Với mong muốn có thể đáp trả với người dùng một cách tự nhiên nhất, công cụ này sẽ vận dụng khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU), NLP và ML để nhận thức theo ngữ cảnh để từ đó có câu trả lời thật tốt.

Bạn có thể xem thêm:

 

Ví dụ: Chat GPT - chương trình được phát triển bởi OpenAI, là một trong những công cụ chatbot đang gây sốt gần đây với khả năng tương tác như một người thật. Với những câu hỏi trước năm 2021, Chat GPT có thể trả lời một cách mượt mà đến nỗi những thông tin từ Chat GPT đưa ra sẽ khiến cho bạn phải thốt lên rằng. "Ồ nó thông minh vậy sao?".

Hay Meta - công ty mẹ của Facebook, sở hữu AI chatbot ML giúp người dùng và công ty có thể tương tác với nhau thông qua ứng dụng Messenger. Người dùng hoàn toàn có thể mua một cái quần từ Shopee, đặt xe Grab và đôi khi trò chuyện với The New York Time về các vấn đề tin tức trong ngày nhờ vào việc sử dụng bot Messenger. 

Machine Learning có thể học những dữ liệu nhanh chóng

Machine Learning có thể học những dữ liệu vô cùng nhanh chóng

3. Các loại AI chatbot phổ biến hiện tại

Có nhiều cách để ta phân loại AI chatbot. Sau đây là các loại Chatbot phổ biến:

  • AI Chatbot chăm sóc khách hàng

  • AI Chatbot bán hàng

  • Chatbot AI trò chuyện theo từ khóa

  • Chatbot AI theo kịch bản

  • Chatbot AI trò chuyện theo ngữ cảnh

  3.1. AI Chatbot chăm sóc khách hàng

Những trung tâm chăm sóc khách hàng với quy mô lớn thường sử dụng AI Chatbot chăm sóc khách hàng này để giải đáp những thắc mắc thường gặp theo kịch bản hay dữ liệu có sẵn.

AI Chatbot chăm sóc khách hàng

AI Chatbot chăm sóc khách hàng

AI Chabot này thường phân loại những câu hỏi nhận được thành 2 dạng:

  • Dạng 1: Các câu hỏi đơn giản

Với dạng này, AI Chatbot sẽ dựa vào những thiết lập sẵn có để giải quyết vấn đề.

  • Dạng 2: Các câu hỏi phức tạp hơn

Nếu các câu hỏi có tính chi tiết và những câu trả lời cho dạng 1 không thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng, AI chatbot sẽ tự động đưa những câu dạng này đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. 

Ngoài ra, điểm hay của AI chatbot chính là công cụ này sẽ tiếp tục học trên những tình huống thực tế để có thể trả lời chính xác và phù hợp hơn.

Để phân loại chi tiết hơn, ta có thể dựa vào:

  • Nền tảng sử dụng: Messenger (Facebook), Slack, Telegram, Website,...

  • Nền tảng phát triển AI chatbot

  • Trải nghiệm người dùng

Tham khảo thêm các loại bàn phím đang SALE tại MemoryZone:

 

 Bàn phím dưới 500 ngàn:

 Bàn phím 1 triệu đến 2 triệu:

 Bàn phím 2 triệu đến 3 triệu:

  3.2. AI Chatbot bán hàng

Với lại AI Chatbot này, công cụ sẽ giúp ta có thể hoạt động 24/7 và tiếp nhận các đơn hàng mọi lúc mọi nơi, nhờ đó mà không một yêu cầu nào của khách hàng bị bỏ sót.

Chatbot AI bán hàng này sẽ trả lời dựa trên những kịch bản được thiết lập sẵn, do đó các thao tác khá đơn giản và dễ sử dụng. Đây cũng chính là ưu điểm lớn nhất của loại AI Chatbot này.

  3.3. Chatbot AI trò chuyện theo từ khóa

Học máy (ML) được sử dụng chính trong loại Chatbot AI để xử lý các truy vấn của người dùng một cách linh hoạt. Các chatbot AI thuộc nhóm này được các nhà lập trình thiết kế theo hướng xử lý được những từ, cụm từ liên quan đến câu hỏi nhất định. 

Việc được thiết lập dựa trên học máy giúp AI Chatbot này hạn chế được việc đưa ra các tùy chọn khuôn mẫu như trên. Nhờ vậy, công cụ này nhận biết được mục đích của người dùng với các cụm từ ấy và đưa về kết quả đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Chatbot AI trò chuyện theo từ khóa

Chatbot AI trò chuyện theo từ khóa

  3.4. Chatbot AI theo kịch bản

Đây là loại Chatbot AI được dùng phổ biến nhất hiện tại. Thông thường, các hoạt động sẽ được thiết lập dựa trên các dữ liệu cho trước.  Các tùy chọn liên quan sẽ được AI Chatbot đưa ra khi người dùng đặt câu hỏi. Họ có thể nhấp chọn các mục tương ứng để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm. Kế đến, câu trả lời phù hợp nhất sẽ được công cụ gợi ý dựa trên thông tin người dùng vừa nhấp vào.

Thế nhưng, một nhược điểm nhỏ của dạng AI Chatbot này chính là yêu cầu của người dùng không được giải quyết nhanh chóng mà tốc độ sẽ khá chậm. Sẽ có những lúc khách hàng cần trả lời nhiều câu hỏi và thực hiện nhiều thao tác tùy chọn để tìm được chính xác điều mình muốn. Không những vậy,  AI Chatbot sẽ có thể không đưa ra câu trả lời như mong muốn hoặc giải đáp thiếu chính xác cho các câu hỏi không được lập trình sẵn.

Bạn có thể xem thêm:

 

Chatbot AI theo kịch bản

  3.5. Chatbot AI trò chuyện theo ngữ cảnh

AI Chatbot này sẽ giải quyết những truy vấn của người dùng nhờ vào các thông tin có được từ các cuộc trò chuyện cũ như bối cảnh, sở thích,... Robot này có thể trò chuyện tốt dựa vào ngữ cảnh nhờ vào các yếu tố sau đây kết hợp: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML).

4. Lợi ích thiết thực của chatbot AI với người dùng

  4.1. Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

Lợi ích đầu tiên ta có thể nói đến chính là việc cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng. Sở dĩ có lợi ích này là vì nhờ vào các thông tin mà AI Chatbot có được từ những giao dịch trước đó, Chatbot AI sẽ lưu lại các thông tin cá nhân như tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích,… của khách hàng. Nhờ đó, các Chatbot AI sẽ đáp ứng được điều khách hàng cần ngay khi nhận diện những yêu cầu của khách hàng, kế đến, công cụ sẽ đưa ra tư vấn dành cho từng cá nhân dựa vào sở thích, xu hướng đã được lưu lại trước đó.

  4.2. Giảm thiểu chi phí

Nhờ vào việc phản hồi nhanh chóng khi khách hàng cần và doanh nghiệp có thể thiết lập AI Chatbot để giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng, xin feedback,…, công cụ này được xem như một trợ thủ đắc lực, hay thậm chí là một nhân viên sale chăm chỉ, làm việc 24/24. 

AI Chatbot giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí

AI Chatbot giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí

Vì thế, các công ty có thể giảm số lượng nhân viên CSKH xuống, chỉ giữ lại một số người để giải quyết các trường hợp khó. Trong mảng chăm sóc khách hàng này, các công ty có thể tiết kiệm đến 8 tỷ USD khi sử dụng AI Chatbot, dựa vào phát biểu từ nghiên cứu Juniper Research đến năm 2022.

  4.3. Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Tương tự ý trên, nhờ vào hiệu suất tuyệt vời, có thể làm việc không ngừng nghỉ suốt 24 giờ, AI Chatbot luôn có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong phạm vi có thể trả lời của mình. Nhờ đó, trải nghiệm mua sắm của khách hàng được nâng cao và giúp doanh nghiệp sẽ dễ chốt đơn hơn.

AI Chatbot giải đáp nhanh chóng các câu hỏi từ khách hàng

AI Chatbot giải đáp nhanh chóng các câu hỏi từ khách hàng

5. Tổng hợp các công cụ AI chatbot miễn phí

Tiếp đến, Memoryzone xin giới thiệu đến các bạn những công cụ AI Chatbot phổ biến nhưng lại miễn phí, vô cùng hữu ích cho chúng ta. Ba công cụ đó là Chatfuel, Bot Bán Hàng và Manychat. 

  5.1. Bot Bán Hàng

Công cụ AI Chatbot Bán Hàng

Công cụ AI Chatbot Bán Hàng

Chatbot AI này được nhiều người ưa thích sử dụng do có giao diện đơn giản, dễ dùng và vô cùng đủ các tính năng. Bốn tiêu chí chính công cụ này hướng đến là thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu, tăng doanh thu và tự động hóa Marketing & Sale.

  5.2. Chatfuel

Công cụ AI Chatbot Chatfuel

Công cụ AI Chatbot Chatfuel

Chatfuel là nền tảng Chatbot dành cho Facebook, Instagram và Messenger. Công cụ này giúp bạn thu hút thêm khách hàng mới, tăng trưởng doanh thu nhờ vào sự hỗ trợ tự động của hệ thống.

Hiện tại, Chatfuel chỉ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh cùng số ít thứ tiếng khác, chưa có tiếng Việt nên đây sẽ là điểm trừ đối với ai không rành ngôn ngữ này.

  5.3. Manychat

Công cụ AI Chatbot Manychat

Công cụ AI Chatbot Manychat

Manychat là công cụ thứ 3 Memoryzone muốn giới thiệu đến các bạn hôm nay.

Đây là nền tảng phổ biến đối với hình thức Messenger Marketing. Công cụ này sẽ hỗ trợ người dùng tạo ra chatbot cho Facebook Messenger để việc marketing hay bán hàng, cũng như chăm sóc khách hàng một cách trơn tru và nhanh chóng hơn nhờ vào hệ thống tự động.

Tham khảo thêm Crucial P3 Plus:

 

6. So sánh AI Chatbot và Email Marketing

AI Chatbot được đưa lên bàn cân với Email Marketing vì thông thường, cả 2 hình thức này đều sẽ dựa vào những thiết lập sẵn có để trả lời lại những thắc mắc mà khách hàng gửi đến doanh nghiệp. Vậy để so với Email Marketing thì AI Chatbot liệu có nổi trội hơn không? Hãy cùng Memoryzone khám phá nhé!

  6.1. Sự thuận tiện

Về yếu tố đầu tiên này, phần thắng nghiêng về AI Chatbot. Sự thuận tiện mà khách hàng nhận được từ Chatbot AI không chỉ đến từ việc có thể nhận được phản hồi nhanh chóng mà đó còn là sự hỗ trợ kịp thời, mọi lúc mọi nơi khi khách hàng cần. Khách hàng chỉ cần click vào ô Chatbot để đặt câu hỏi khi thắc mắc, sau đó họ sẽ nhận được câu trả lời từ công cụ này.

Còn đối với Email, người dùng cần trải qua nhiều bước phức tạp hơn nếu muốn đặt câu hỏi. Cụ thể, khách hàng cần tìm email của doanh nghiệp, soạn nội dung câu hỏi để gửi và đợi phản hồi từ doanh nghiệp. Khoảng thời gian này thường sẽ chậm hơn so với Chatbot. Trong khoảng thời gian chờ ấy, khách hàng có thể hết hứng thú với sản phẩm hay đổi ý thích và sắm một sản phẩm khác.

  6.2. Khả năng tiếp cận khách hàng

Đối với yếu tố thứ 2 này, một lần nữa, Chatbot cho thấy sự vượt trội so với Email. 

Những Email tiếp thị, mang tính quảng cáo thường bị rơi vào mục người dùng không để tâm nhiều, cũng như hay bỏ qua như “Quảng cáo”, “Spam”. Vì thế, nếu doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng bằng Email Marketing, khả năng tiếp cận, cũng như tỷ lệ mở email thường rất thấp. Đó cũng chính là nhược điểm lớn nhất của Email Marketing,.

Thế nhưng với Chatbot, người dùng sẽ nhận được thông báo ngay lập tức. Nhờ vậy, khả năng tiếp cận của AI Chatbot là vô cùng cao khi có thể tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp đến khách hàng. Tỷ lệ nhận tin cao sẽ giúp cho số lượng chuyển đổi thực tế của AI Chatbot cao hơn nhiều so với Email.

Có thể bạn quan tâm:

 

  6.3. Nuôi dưỡng khách trên Website

Nếu như trong 2 yếu tố trước, AI Chatbot là công cụ chiếm ưu thế thì đến yếu tố này, Email là người chiến thắng khi sở hữu khả năng nuôi dưỡng khách hàng tốt hơn.

Ta vẫn có thể gửi Email để nuôi dưỡng khách hàng từ Website dù họ không còn truy cập trang chủ của mình dựa vào data đã thu thập trước đó. Nhờ đó, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình với khách hàng để tăng độ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, nếu nội dung email được chăm chút tốt và hấp dẫn, việc này sẽ giúp thúc đẩy việc chuyển tiếp nội dung này cho người khác.

Email Marketing

Email Marketing sẽ tiếp tục tiếp cận đến khách hàng dù họ có truy cập trang web hay không

Ngược lại với Email Marketing, một khi khách hàng không truy cập vào các nền tảng của doanh nghiệp thì AI Chatbot sẽ không thể nào tiếp cận được đến họ, vì thế mà tính nuôi dưỡng mối quan hệ của Chatbot AI sẽ không thể tốt như Email.

  6.4. Vậy nên dùng AI Chatbot hay Email Marketing?

Mỗi một công cụ đều có những ưu và nhược điểm riêng. Do đó, để tối ưu các hoạt động Marketing của mình, việc kết hợp cả 2 sẽ là lý tưởng nhất, thay vì chỉ chọn một trong hai.

Hãy sử dụng Email để kết nối với khách hàng của mình thông qua những nội dung giá trị, từ đó in sâu dấu ấn của thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

Tận dụng Email Marketing để tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Đối với AI Chatbot, ta hãy dùng công cụ này để khắc phục những nhược điểm của Email. Với khả năng tiếp cận khách hàng tốt, hãy dùng nó để tặng những mã giảm giá hay gửi các ưu đãi đến khách hàng. Đồng thời, ta có thể tận dụng AI Chatbot để hỗ trợ và đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

7. Câu hỏi thường gặp

  7.1. Đối tượng nào nên sử dụng AI Chatbot?

Với tính chất, tổng quát của mình, tất cả các lĩnh vực trên nền tảng trực tuyến đều nên áp dụng AI Chatbot vào việc bán và chăm sóc khách hàng của mình. Tuy nhiên, Memoryzone xin gợi ý một số lĩnh vực nên vận dụng công cụ này vào công việc của mình: 

  • Lĩnh vực F&B (đồ ăn, thức uống)

  • Lĩnh vực thời trang: Trang phục, giày, trang sức,...

  • Lĩnh vực làm đẹp: mỹ phẩm, thẩm mỹ viện,...

  • Lĩnh vực giảng dạy và đào tạo: Trung tâm ngoại ngữ (IELTS, TOEIC,...), trung tâm đào tạo chuyên môn như Marketing, tài chính,...

  • Các dịch vụ tiện ích hỗ trợ: Vận chuyển, đặt vé xe/đặt phòng trực tuyến,...

Chatbot được áp dụng chủ yếu vào các ngành cần chăm sóc khách hàng

Chatbot được áp dụng chủ yếu vào các ngành cần chăm sóc khách hàng

Trong các lĩnh vực nêu trên, AI Chatbot được sử dụng nhiều trong ngành bán lẻ thời trang

  7.2. Chatbot AI tương lai sẽ thay thế ngành nghề nào?

Như đã trình bày xuyên suốt bài viết, AI Chatbot là một nhân viên chăm sóc khách hàng chăm chỉ nên trong tương lai, rất có thể các robot này sẽ dần thay thế những người thật và chúng ta sẽ có một đội quân robot chuyên tư vấn khách hàng. 

Các AI Chatbot là một nhân viên chăm sóc khách hàng toàn năng

Các AI Chatbot là một nhân viên chăm sóc khách hàng toàn năng

Năng suất cao cùng chi phí phù hợp, đó là những ưu điểm cực lớn của Chatbot AI so với các nhân viên CSKH thực. Vì vậy, nếu các nhân viên thuộc bộ phận này không ngừng nâng cao chuyên môn của mình thì trong tương lai, việc họ bị thay thế bởi các AI Chatbot là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

  7.3. Thuật ngữ thường dùng trong Chatbot là gì?

Để có thể sử dụng AI Chatbot một cách thành thạo và dễ dàng, sau đây là một số thuật ngữ bạn không thể bỏ qua để có thể ứng dụng công cụ này trong công việc:

  • Chatbot: Đây là công cụ được thiết lập sẵn và luôn trong trạng thái sẵn sàng để chat cùng với khách hàng trên các nền tảng.

  • Khách hàng: Dùng để chỉ những người nhắn tin cho các trang.

  • Kịch bản: Là những tình huống ta tạo ra trước để Robot dựa vào và tương tác với người dùng.

  • Cài đặt: Giúp ta thiết lập các hoạt động của chatbot theo mong muốn như thời gian hoạt động, gửi lời mời quản trị việc, tên Bot,...

  • Livechat: Là nơi nội dung khi người dùng và chatbot AI trao đổi được hiển thị.

  • Gửi Broadcast: Thuật ngữ này chỉ việc bạn gửi nội dung chỉ định đến hàng loạt khách hàng.

Với sự thấu hiểu AI Chatbot, đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn

Với sự thấu hiểu AI Chatbot, đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn

8. Tổng kết

Công nghệ càng phát triển, các phát minh mới ra đời càng nhiều và phần lớn, các phát minh ấy đều giúp ta để có thể cải thiện cuộc sống của mình. Với tính năng vượt trội của AI Chatbot trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, công cụ này hứa hẹn sẽ ngày càng bùng nổ hơn trong tương lai gần.

Memoryzone hi vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu thêm về AI Chatbot và sẽ có những quyết định để ứng dụng công nghệ này vào cuộc sống của mình nhé! Và đừng quên cập nhật khuyến mãi các sản phẩm laptop, máy tính bàn, phụ kiện máy tính ( bàn phím, chuột máy tính) đến linh kiện máy tính ( CPU, card màn hình, mainboard,.) mới nhất trên Fanpage Memoryzone bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

theo dõi google tin tức memoryzone

Theo dõi tin tức từ MemoryZone kịp lúc ngay

Hãy theo dõi để luôn cập nhật tin công nghệ mới nhất từ MemoryZone bạn nhé

THEO DÕI NGAY

...

Nội dung bài viết
Giao hàng Siêu Tốc 2 - 4H
Giao hàng Siêu Tốc 2 - 4H Giao hàng trong nội thành HCM & Hà Nội nhanh chóng từ 2 - 4H.
7 ngày đổi trả
7 ngày đổi trả Yên tâm mua sắm với chính sách đổi trả trong vòng 7 ngày
100% chính hãng
100% chính hãng Cam kết chất lượng sản phẩm chính hãng 100%
Thanh toán dễ dàng
Thanh toán dễ dàng Đa dạng phương thức như COD, chuyển khoản, quẹt thẻ trả góp
Thu gọn
Chat Messenger (8h - 20h)
Chat Zalo (8h - 20h)
(028) 7301 3878 (8h - 20h)
Chat